ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก ของ นายวรมิตร สุภาพ วิชา EAED3208 การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย .

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่  3
วันที่  26  มกราคม  2558
 เวลาเรียน  11:30 - 15 : 50 น.


อาจารย์ผู้สอน  ว่าทีร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ 
        บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
         - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ   ( ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
         - เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน   (พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ)
        -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน  ( ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็น
กันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
        - เป็นต้นแบบที่ดี  (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
        - เป็นผู้อำนวยความสะดวก   (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
บทบาทของครูศิลปะ
บทบาทของครู  ( เลิศ  อานันทะ : 2533 )
   ๑.   สอนด้วยใจรัก และเอาใจใส่
   ๒.  ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
   ๓.  เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน 
   ๔.  ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็ก
           กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก
   ๕.  กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
   ๖.  มีการวางแผน + จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

        ๑.หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์                       
        ๒.ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ   ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ 
        ๓.ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ และเข้าใจในผลงานของตนเอง    
        ๔.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ 
        ๕.ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
        ๖.มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
        ๗.มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
        ๘.มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะชองเด็ก ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน  ควรพาเด็กออสำรวจ  สัมผัส  สังเกต  ทัศนศึกษา เยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ

     การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
                 การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
                 การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
                 การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
                 การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ  ผ้าเช็ดมือ  ถังขยะ
     ถังน้ำ)
 การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
การจัดเก็บผลงาน  / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
                 ขั้นตอนการสอนศิลปะ
       ๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
      ๒ .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
๓. เตรียมการก่อนสอน
          - เตรียมแผนการสอน  - เรื่อง  จุดประสงค์  เนื้อหา  ระยะเวลา  สื่อการสอน  จำนวนเด็ก  จำนวนกิจกรรม  สถานที่

          - เตรียมอุปกรณ์การสอน
                 ๔.  ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
                 ๕.  ทำการสอนจริงตามแผน
                 ๖.  เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก  การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน  การปฏิบัติตามข้อตกลง
                 ๗.  การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล  แนะนำ  ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
                 ๘.  การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
                 ๙.  การประเมินผลงานเด็ก

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
                 เข้าถึง   – ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
                 เข้าใจ  – ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
                 ให้ความรัก  – รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
                 สร้างสรรค์บรรยากาศ – หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
                 มีระเบียบวินัย – มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
                 ปลอดภัย  – คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
                 เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี  มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
                 ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้   ทดลองด้วยตนเอง  ลองผิดลองถูก
                 เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
                 ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
                 เน้นการเรียนปนเล่น
                 สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม  ความดี


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประจำวันนี้

กิจกรรมที่ 1  :  กิจกรรมวาดภาพระบายสี

คำสั่ง  : วาดภาพต่อเส้นจากเส้นที่กำหนดให้  พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม


กิจกรรมที่ 2  :  ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง  : วาดภาพลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง


กิจกรรมที่ 2  :  ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง  : จาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด  และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        สามารถนำความรู้ที่ได้รับจาการเรียนในวันนี้  นำไปจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้  เพื่อพัฒนาทักษะทั้ง  ด้าน  ด้านร่างกาย  สังคม  อารมณ์-จิตใจ  และสติปัญญาของเด็กปฐมวัย  พร้อมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กเพื่อพัฒนาทักษะในการเขียนของเด็กในระดับชั้นต่อไป



การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.ไมโครโฟน
          2. POWER  POINT  (หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย)         

การประเมินในชั้นเรียน


       ประเมินตัวเอง
                  วันนี้แต่งกายเรียนร้อย  ถูกระเบียบ  มาเรียนตรงต่อเวลา  ไม่มาเรียนสาย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม  ตั้งใจทำกิจกรรมทุกอย่าง  ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้ในเรื่องศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย  ในการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


       ประเมินเพื่อน
          วันนี้เพื่อนมาเรียนตรงเวลา  เพื่อนคุยเป็นบางคน  แต่เพื่อนตั้งใจทำงานและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจเป็นอย่างดี  เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเพื่อนก็ช่วยกันเก็บของทำความสะอาดห้องเรียนเป็นอย่างดี


       ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์สอนสนุก  อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยมาก  วันนี้อาจารย์พากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  ได้ทั้งความรู้และความสนุก  ขอคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้มากมายมหาศาล  จะได้เป็นประโยชน์ในการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กในอนาคต  ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น