บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันที่ 19 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11:30 - 15 : 50 น.
อาจารย์ผู้สอน ว่าทีร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้เป็นอาจารย์ให้นักศึกษาดู VDO
เรื่อง ด. เด็ก ช. ช้าง ให้นักศึกษารับชมและวิเคราะห์จาก VDO
ที่ได้รับชม
จาก VDO เคราะห์ได้ว่าคุณครูคนนี้มีลักษณะ
บุคลิกภาพที่ไม่เหมาะสม และนิสัยที่ไม่พึงประสงค์ในการเป็นครูเลย
จาก VDO ทั้งที่คุณครูสั่งงานให้เด็กนักเรียนวาดรูปสัตว์ส่งครู โดยให้เวลา
1 ชั่วโมง
ครูคนนี้ไม่เดินดูการวาดภาพของเด็ก และการทำงานของเด็กเลย คุณครูคนนี้ก็นั่งอยู่แต่หน้าชั้นเรียน
พอถึงเวลาส่งงานครูคนนี้ก็ให้เด็กเอางานมาส่งครูคนนี้ก็ตรวจผลงานของเด็กก็ดูแต่ความสวยอย่างเดียวในการให้คะแนน หลังจากนั้นครูก็เรียนน้องธรรมรงค์กุลมาหน้าชั้นเรียนแล้วถามน้องว่า “ธรรมรงค์กุลเธอวาดรูปนี้เองจริงๆหรือเปล่า” น้องก็บอกว่าน้องวาดเองครับ
“ทำไมเธอวาดรูปนี้ได้กว่ารูปเก่าๆละ” น้องก็ยังยืนยันว่าน้องวาดรูปนี้เองจริงๆครับ แล้วครูก็ยังถามด้วยน้ำเสียงที่ดุขึ้น แล้วคุณครูคนนี้ก็ทำนิสัยของครูที่ไม่ดี
โดยการเอาผลงานของเด็กไปถามเพื่อนในห้องทุกคนว่า “เธอเชื่อไหมว่าเป็นฝีมือของธรรมรงค์กุลวาดเอง เธอเชื่อไหม” เด็กในห้องก็ตอบเหมือนกัน “ไม่เชื่อครับ /คะ” สิ่งที่ครูคนนี้ผิดมากๆก็คือ ครูไม่ควรพูดแบบนั้น และไม่ควรเอาผลงานของเด็กไปถามเพื่อนๆแบบนี้
ครูคนนี้ก็น่าจะเดินดูการทำงานของเด็ก เดินดูเด็กวาดภาพทุกโต๊ะ สังเกตดูเด็กบ้างว่าเด็กคนนี้มีพัฒนาการในการวาดดีขึ้น และร่องรอยการทำงานของเด็ก เช่น ร่องรอยการวาดภาพบนโต๊ะ ขี้ยางลบ และสิ่งที่ครูคนนี้ทำมันทำให้เกิดผลกระทบแก่เด็กทำให้สิ่งที่เด็กชอบนั้นกลับกลายเป็นสิ่งที่เด็กไม่ชอบเลย เนื่องจากครูพูดไม่ดี และกีดกั้นความสามารถและจิตนาการของเขา จะทำให้เขาไม่ชอบอีกเลย
ครูคนนี้ก็น่าจะเดินดูการทำงานของเด็ก เดินดูเด็กวาดภาพทุกโต๊ะ สังเกตดูเด็กบ้างว่าเด็กคนนี้มีพัฒนาการในการวาดดีขึ้น และร่องรอยการทำงานของเด็ก เช่น ร่องรอยการวาดภาพบนโต๊ะ ขี้ยางลบ และสิ่งที่ครูคนนี้ทำมันทำให้เกิดผลกระทบแก่เด็กทำให้สิ่งที่เด็กชอบนั้นกลับกลายเป็นสิ่งที่เด็กไม่ชอบเลย เนื่องจากครูพูดไม่ดี และกีดกั้นความสามารถและจิตนาการของเขา จะทำให้เขาไม่ชอบอีกเลย
พฤติกรรมของครูจาก VDO เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างโดยเด็ดขาดครับ
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมวาดภาพระบายสี
คำสั่ง
: วาดภาพหัวข้อ “มือน้อยสร้างสรรค์”
อาจารย์แจกกระดาษใบงานให้นักศึกษาคนล่ะ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาเอามือทาบลงบนกระดาษในช่องสี่เหลี่ยม แล้วให้นักศึกษาทาบมือลงบนกระดาษกี่มือก็ได้แล้วแต่นักศึกษา
แล้วให้นักศึกษาระบายสีลงในช่องที่นักศึกษาวาดรูปมือโดยลงสีเหมือนกันโดยไม่ติดกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้จากการชม VDO และวิเคราะห์ในวันนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำต่อการเป็นครู เป็นสิ่งที่เตือนสติเราไปตลอดว่าสิ่งใดไม่ควรทำ สิ่งใดควรทำ
และความรู้จากกิจกรรมที่ 1 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กได้ในการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก แต่ไม่ควรให้เด็กวาดรูปมือของเด็กลงไปเยอะ ควรวาดแค่
2 มือก็พอแล้วแต่เด็กว่าเด็กจะจัดตำแหน่งอย่างไรควรให้อิสระในการคิดสร้างสรรค์แก่เด็ก
1.ไมโครโฟน
2. VDO ด.เด็ก ช.ช้าง
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียนร้อย
ถูกระเบียบ มาเรียนตรงต่อเวลา ไม่มาเรียนสาย
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจทำกิจกรรมทุกอย่าง และยังได้ดู
VDO ที่ให้แก่คิดกับครูทุกคนสิ่งใดไม่ควรทำ สิ่งใดควรทำ
วันนี้เรียนสนุกมากเลยครับ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนก็ตั้งใจเรียนบ้าง เพื่อนให้ข้อคิดจากการถามของอาจารย์ จากการชม
VDO เรื่อง ด.เด็ก ช.ช้าง เพื่อนด้านหลังคุยกันบ่อยเกินไปเป็นพฤติกรรมที่จะต้องปรับปรุงเป็นอย่างมากสำหรับเพื่อนในกลุ่ม และก็มีเพื่อนกลุ่มน้อยที่คุยกันไม่ฟังอาจารย์เลย และเพื่อนที่ให้ความร่วมมือในการฟังอาจารย์บรรยายถือว่าดีมากๆ
สิ่งที่เพื่อนจะต้องปรับปรุงและแก้ไขก็คือ เรื่องของการฟังอาจารย์ เมื่อมีคนพูดจะต้องมีคนฟัง เพื่อนจะต้องตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์สอนสนุก อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยมาก อาจารย์วันนี้อาจารย์เอา VDO มาให้นักศึกษาชมด้วย ให้แก่คิดแก่นักศึกษา วันนี้มีความสุขในการเรียน วันนี้เรียนสนุกมาก วันนี้ได้เทคนิคต่างๆในการสอนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย และอีกมากมายที่อาจารย์มอบให้ในทุกๆครั้ง ขอขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น