ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก ของ นายวรมิตร สุภาพ วิชา EAED3208 การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย .

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทินครั้งที่  4
วันที่  2  กุมภาพันธ์  2558
 เวลาเรียน  11:30 - 15 : 50 น.
อาจารย์ผู้สอน  ว่าทีร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด


ความรู้ที่ได้รับ
       วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป โดยวัสดุที่ใช้ในการทำผลงานศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือวัสดุจากธรรมหรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก ควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายแก่เด็ก เช่น วัสดุปลายแหลม คม แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี หรืออนำ้ยาต่างๆที่อาจติดค้าง หรือมีกลิ่นระเหยที่มีอันตรายแก่เด็ก
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
      
กระดาษ  
        การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงต้องเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดีและเหมาะสม
   - กระดาษวาดเขียน
   - กระดาษโปสเตอร์
   - กระดาษมันปู
   - กระดาษนิตยสาร
   - กระดาษหนังสือพิมพ์

สีที่ใช้ในงานศิลปะกับเด็กปฐมวัย
       สี เป็นวัสดุที่ใช้ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กิจกรรมแต่ละประเภทที่ใช้จัดให้กับเด็ก
   - สีเทียน
   - สีชอล์กเทียน
   - สีเทียนพลาสติก
   - สีเมจิก
   - ดินสอ
   - ดินสอสี
   - ปากกาปลายสักหลาด

สีที่ต้องผสมนำ้หรือเป็นน้ำ
   - สีฝุ่น
   - สีโปสเตอร์
   - สีน้ำ
   - สีพลาสติก

สีจากธรรมชาติ
       เป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ใบไม้ ดอกไม้ ลำต้น ราก หรือเปลือกของพืช ดิน ฯลฯ   เป็นสีที่ไม่มีสารเจือปน จึงไม่เป็นอัตรายแก่เด็ก อย่างไรก็ตามสีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆได้

วัสดุใช้ในการตัวศิลปะ
  กาว ที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุด คือ กาวที่กวนจากแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียว เรียกว่าแป้งเปียก ราคาถูก ใช้งานได้งานได้ง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆ
  - ดินเหนียว เป็นดินจากธรรมชาติที่มีมากในต่างจังหวัด
  - ดินน้ำมัน  เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน
  - ดินวิทยศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่ติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประจำวันนี้

กิจกรรมที่  1  :  กระดาษว่างต่อจุดภาพ
คำสั่ง  :  ให้ต่อจุดเป็นรูปภาพสิ่งมีชีวิต




กิจกรรมที่  2  :  
คำสั่ง  :  ให้ต่อจุดเป็นรูปภาพสิ่งที่ไม่มีชีวิต





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น